Hiến máu có mập lên không?

Nếu bạn đang có dự định đi hiến máu hoặc đã từng hiến máu và thấy cơ thể có những thay đổi về trọng lượng. Bạn thắc mắc không biết nguyên nhân có đến từ việc hiến máu hay không?. Vậy điều quan trọng lúc này là gì? Chính là việc đi tìm lời giải cho vấn đề trên. Trong bài viết này tôi không chỉ giới thiệu đến bạn định nghĩa hiến máu là gì? Hiến máu có mập lên không? Mà bên cạnh đó, còn mang đến cho bạn những bí quyết chăm sóc sức khỏe sau khi hiến máu.

Thông tin tham khảo: tuổi 40 bạn nên uống collagen loại nào

Hiến máu là gì?

Hiến máu được xem là một nghĩa cử cao đẹp dành cho cộng đồng. Đây là hành động mang những ý nghĩa thiết thực mà một người có thể làm giúp ích cho người khác cụ thể là những bệnh nhân thiếu máu để duy trì sức khỏe.

Hiến máu chủ yếu là hiến hồng cầu. Trong máu sẽ bao gồm 55% huyết tương và  45% các tế bào máu còn lại. Trong đó, các tế bào hồng cầu chiếm số lượng nhiều nhất lần lượt sau đó là bạch cầu và tiểu cầu.

Thông tin tham khảo: Collagen là gì – Sắc Ngọc Khang

Đời sống của hồng cầu duy trì trong khoảng 90 ngày, được xem là dài nhất trong các tế bào máu. Đây là khoảng thời gian cần thiết để đủ cho số lượng hồng cầu được sinh ra để đi thực hiện chức năng. Nói một cách khác thì mọi hồng cầu đều được hoạt động theo một quy trình nối tiếp không ngừng nghỉ, tủy xương sinh ra hồng cầu, hồng cầu đi hoạt động các chức năng sau đó bị tiêu hủy và lại tiếp tục sản sinh ra lượng hồng cầu mới. Vậy nên, sau khi hiến đi một phần lượng máu rất nhỏ trong cơ thể thì bản thân người cho sẽ không bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Trong khi đó đối với bản thân người nhận lại là một “nguồn sống” mới khi tiếp nhận lượng hồng cầu này.

Hiến máu có tăng cân không?

Hiến máu có mập lên không luôn là thắc mắc của hầu hết những người đi hiến máu nhân đạo. Theo kết quả thống kê trong một vài nghiên cứu cho thấy, trung bình một lần hiến máu khoảng 570ml, cơ thể người hiến cũng sẽ đốt cháy khoảng 650 calo. Lượng calo này còn cao hơn lượng calo mà cơ thể bạn có thể đốt cháy trong việc chạy bộ 30 phút/ ngày. Vì vậy việc hiến máu không những không gây tăng cân mà còn giúp bạn kiểm soát được cân nặng của bản thân.

Tuy vậy, có nhiều người vẫn nói: “rõ ràng tôi theo dõi thì thấy sau khi hiến máu cân nặng của tôi sau đó tăng lên đáng kể. Vậy nguyên nhân do đâu?”.

Đối với những trường hợp này, mập lên không phải do hiến máu mà nguyên nhân xuất phát từ việc chế độ ăn uống không được khoa học. Sau khi hiến máu, người hiến thường có cảm giác thèm ăn do quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ hơn nhiều so với hoạt động bình thường. Họ dễ cảm thấy nhanh đói và thèm ngủ nhiều hơn. Vì thế nếu không biết cách kiểm soát chế độ ăn uống nạp dư lượng thức ăn vào cơ thể của mình, thêm vào đó nếu lười vận động thì chắc chắn cơ thể bạn sẽ mập lên nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, nếu lượng máu trong cơ thể mất ít, cơ thể sẽ nhanh chóng tái tạo và bổ sung lượng máu cần thiết ngay sau đó. Nhưng ngược lại khi lượng máu hiến quá nhiều thì cơ chế hoạt động của hồng cầu tăng cao sẽ dễ khiến bạn sinh ra cảm giác mập lên. Tuy nhiên sau khoảng 1 tháng, cơ thể sẽ quay trở về mức cân bằng bình thường thôi.

Bí quyết để không mập lên sau khi hiến máu

  • Nên tìm và sử dụng những thực phẩm không khiến trọng lượng cơ thể tăng cân ngoài ý muốn như sữa yến mạch không đường, sữa ngũ cốc không đường, nước ép bông cải xanh, sữa chua không đường,….
  • Cần bổ sung thực phẩm giàu sắt và folate giúp bổ máu nhưng không tăng cân. Vì Folate có nhiệm vụ quan trọng là sản xuất và duy trì sự hoạt động của các tế bào mới, ngăn ngừa những thay đổi của DHA.  Sắt có tác dụng mang oxy đến các mô của bạn, duy trì và sản xuất được các tế bào máu đỏ khỏe mạnh. Đơn cử các loại thực phẩm giàu Folate và sắt như: Quả bơ, đậu phộng, bắp cải, củ dền đỏ, ớt chuông, súp lơ, thịt đỏ, thịt bò chẳng hạn, nho khô, đậu, rau bina, đậu phộng, lòng đỏ trứng, ngũ cốc…
  • Bổ sung những loại thực phẩm giàu chất C.  Nhóm các thực phẩm giàu vitamin C có khả năng hỗ trợ hữu hiệu cho quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa diễn ra bên trong cơ thể của bạn. Các loại trái cây như cam, quýt, dâu tây, ổi, dưa hấu ,… là những chọn lựa tuyệt vời dành cho bạn.

Thông tin tham khảo: Những bệnh lưu ý không nên uống collagen

Vậy bạn đã biết được hiến máu có mập lên không rồi đúng không? Chúng ta phải đảm bảo duy trì lượng calo nạp vào cơ thể vừa đủ để chuyển hóa thành cơ cũng ngăn chặn khả năng tích tụ thành dạng mỡ thừa gây tăng cân. Vì vậy, nếu muốn duy trì cân nặng cân bằng sau khi hiến máu bạn nên thiết lập cho mình chế độ tập luyện thể dục và ăn uống hợp lý để có được vóc dáng như ý.

Ai có nhu cầu cần thuê áo bà ba hay trang phục biểu diễn tại tphcm thì nên xem ngay

nguồn: trang phục cổ trang

Tin Liên Quan